HỘI NGHỊ “Giải pháp thúc đẩy thực hiện Nghị định số 45/2021//NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã”
     Sáng ngày 25/12, tại điểm cầu Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến “Giải pháp thúc đẩy thực hiện Nghị định số 45/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã”. Đồng chí Cao Xuân Thu Vân - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam chủ trì Hội nghị.

     Hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, cùng dự có các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành liên quan tham dự Hội nghị trực tuyến. 

Đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng

     Theo báo cáo từ Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã Việt Nam, Nghị định số 45/2021/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 15/5/2021. Từ đó đến nay, việc sắp xếp lại tổ chức hoạt động của các quỹ đã thành lập và thành lập mới ở các tỉnh, thành phố đang rất chậm. Trong 50 tỉnh, thành phố đã thành lập quỹ, đến nay mới có 11 đơn vị có quyết định điều chỉnh quyết định thành lập của UBND cấp tỉnh hoặc giải thể để thành lập quỹ theo Nghị định; 39 tỉnh, thành phố chưa tổ chức sắp xếp lại hoạt động của quỹ theo quy định; trong đó, có 34 tỉnh, thành phố đã có chủ trương rà soát, tổ chức sắp xếp lại; 5 tỉnh chưa có chủ trương. Trong 13 tỉnh, thành phố chưa thành lập quỹ trước thời điểm Nghị định số 45/2021/NĐ-CP có hiệu lực, đến nay chỉ mới có 1 tỉnh đã thành lập quỹ là Thừa Thiên Huế; 12 tỉnh, thành phố còn lại chưa thành lập quỹ.
     Quá trình triển khai thực hiện Nghị định cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Khối lượng công việc triển khai theo yêu cầu tại Nghị định số 45/2021/NĐ-CP là rất lớn, trong khi nhân sự các quỹ còn thiếu kinh nghiệm trong xây dựng văn bản pháp lý. Ở một số địa phương, các sở, ngành được giao chủ trì chưa thực sự vào cuộc, có tâm lý chờ đợi đến khi đa số các tỉnh chuyển đổi thì mới chuyển đổi. Nhiều tỉnh, thành phố do ngân sách khó khăn, chưa thể bố trí vốn nên chưa cho chủ trương hoặc chờ bố trí được ngân sách mới cho chuyển đổi; một số tỉnh đề xuất vào thời điểm kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được phê duyệt, việc bổ sung hàng năm khó khăn do phụ thuộc vào nguồn tăng thu ngân sách địa phương. Đối với các quỹ có vốn điều lệ ở mức tối thiểu 20 tỷ đồng khó có thể đảm bảo kinh phí hoạt động, nên các sở, ngành còn băn khoăn khi đề xuất, tham mưu với UBND tỉnh.
     Hiện nay, Nghị định số 45/2021/NĐ-CP quy định các quỹ trích lập dự phòng rủi ro theo quy định của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tài chính vi mô, nhưng nội dung quy định về trích lập dự phòng rủi ro theo Thông tư số 15/2010/TT-NHNN ngày 16/6/2010 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không phù hợp với hoạt động của các quỹ. Các quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã đã thành lập và hoạt động trước ngày Nghị định số 45/2021/NĐ-CP có hiệu lực, lựa chọn hoạt động theo mô hình hợp tác xã đang vướng mắc về thủ tục đăng ký giấy chứng nhận thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã vì chưa có hướng dẫn của cấp có thẩm quyền về hồ sơ, trình tự, thủ tục,…
     Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Cao Xuân Thu Vân nhấn mạnh, sau 3 năm triển khai Nghị định cho thấy thực trạng, kết quả và sự nỗ lực của các địa phương. Trong một số kiến nghị, nhiều địa phương đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Nghị định, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam với tư cách là đại diện cho hợp tác xã sẽ ghi nhận các đề xuất, kiến nghị, báo cáo khó khăn, vướng mắc của các địa phương.

Phòng Nông nghiệp - Tài nguyên

 













Thống kê truy cập
  • Đang online: 37
  • Hôm nay: 670
  • Trong tuần: 6 982
  • Tất cả: 1204065
Cơ quan chủ quản: Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng 
Địa chỉ: 01 Châu Văn Tiếp, phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 822339 - 622225  Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.